ขั้นตอนในการล้างสีรถ ดูแลผิวสีเป็นขั้นๆไป พร้อมทั้งแนะนำผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง โดยผลิตภัณฑ์ของ wax2auto

Last updated: 5 Jan 2023  |  438 Views  | 

เคลือบเซรามิก

             การดูแลผิวสีรถโดยทั่วไปจะไม่ได้ผลเต็มที่ หากเราไม่เห็นภาพที่เด่นชัดของผิวสีรถต่อสายตาของเรา จะให้เห็นได้ชัดก็ต้องมีการล้างสีรถทั้งคันเสียก่อน โดยปกติจะใช้ผลิตภัณฑ์ ' แชมพูล้างรถ ' ล้างรถทั้งคันเสียก่อน หรือให้ ' car care ' ล้างให้ก็ได้ แล้วคราวนี้ค่อยมาพิจารณาว่า เกิดอะไรกับสีรถของเราบ้าง และจะดำเนินการต่อไปอย่างไร

             ในชั้นนี้ ขอแนะนำผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการล้างรถได้ผลดี ให้ท่านได้เลือกใช้ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ของ wax2auto ซึ่งมีทั้งผลิตภัณฑ์นำเข้าจากต่างประเทศ และที่ผลิตเองภายในประเทศ

                                 เมื่อล้างรถเสร็จและเช็ดแห้งด้วยผ้าชามัร์ หรือผ้าไมโครไฟเบอร์แล้ว เราก็จะมาพิเคราะห์ดูสีรถของเราได้ง่ายกว่า เพราะฝุ่นผงต่างๆจะไม่บดบังรอยต่างๆจากสายตาเราดดยง่าย  แรกสุดคือคราบยางมะตอย คราบยางไม้ และคราบแมลงต่างๆ อาจจะหลงเหลือติดอยู่บนผิวสี ดดยแชมพูยังไม่สามารถเอามันออกได้เราก็จะใช้  ผลิตภัณฑ์ ขจัดคราบยางมะตอย คราบแมลง และคราบยางไม้ ซึ่งใช้ผลิตภัณฑ์ชนิดเดียวก็สามารถเช็ดออกได้หมด ดดยบางรอยอาจต้องเช็ดหลายครั้ง เพราะมันเกาะอยู่นาน โดยเฉพาะ คราบยางมะตอย เนื่องจากมันเป็นคราบที่เกิดจากผลิตภัณฑ์น้ำมันชนิดยางเหนียว  หรืออาจดูว่า บนกันชนหรืออะไรที่เป็นโครเมี่ยม มีรอยขีดข่วนหรือสนิมติดอยู่ด้วยหรือไม่ ถ้ามีก็สามารถใช้ ผลิตภัณฑ์ขัดโครเมี่ยมของ Turtle Wax ชื่อ All Metal chrome Polish เทลงบนผ้าและขัดไปตรงบริเวณที่มีรอย จนหลุดหาย หมดจดไป

                                  อีกสิ่งหนึ่งที่หลายคนอาจไม่เข้าใจ ก็คือความเรียบลื่นของผิวสีขณะยังไม่ขัดสี อาจทำได้โดยการใช้ ' ดินน้ำมันสังเคราะห์ ' ที่มีให้เลือกใช้หลายชนิด สามารถทำให้ผิวสีเรียบลื่นขึ้นได้ โดยยังไม่ขัด  แต่ความเรียบลื่นนี้ เป็นการขจัดฝุ่นผงที่ติดบนผิวสีที่เรามองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่เมื่อใช้ขัดหรือลูบบนผิวสีแล้ว เมื่อเราลูบผิวสี เราจะรู้สึกเรียบลื่นขึ้น แต่อย่างไรเราก็ต้องขัดสี เนื่องจากผิวสีมีรอยขีดข่วนที่ ใช้ ' ดินน้ำมันสังเคราะห์ ' นี้ขัดออกไม่ได้

                           เมื่อขจัดคราบข้างต้นหมดแล้ว คราวนี้ก็จะมาพิจารณากันถึง รอยขีดข่วน  ซึ่งมักจะเกิดจากทั้งคน สัตว์ หรือเกิดจากหินที่กระเด็นมาถูก หรือเกิดการเฉี่ยวชน ขีดจากฝีมือคน สัตว์เช่น หมา แมว เหล่านี้ก็จะเห็นเป็นรอยขีดบางๆ หรือรอยขีดค่อนข้างลึก หรือเป็นรอยขูดฉีดจากการครูดจาก อุปกรณืชิ้นส่วนจากภายนอก เหล่านี้เราต้องมาพิจารณาว่า รอยที่ว่านี้ลึกมากน้อยขนาดไหน  ถ้าไม่ลึกมาก เช่นเป็นรอยขีดที่เห็นบนผิวสี หรือบน Clear Coat หรือชั้นบนสุดที่เป็นแล็คเกอร์ใส เราสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ ลบรอยขีดข่วน หรือขัดรอยขนแมว เช่น ผลิตภัณฑ์ เทอร์เทิ่ลแว็กซ์ สแคร็ทช์แอนด์สเวิร์ล รีมูฟเวอร์ ขัด โดยเทลงบนผ้าสำลี ผ้าไมโครไฟเบอร์ แล้วถู ขัด เป็นทางยาวตามแนวของรอยขีดข่วน ขัดและเพิ่มน้ำยาหลายครั้ง ขัดจนรอยจางลง หรือจนมันจางหายไป ก็เสร็จ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ได้เช่นเดียวกันได้แก่ Simoniz Scratch and Swirl Remover ได้ซึ่งตัวนี้จะขัดได้ดีกว่า ลึกกว่า ได้ผลเร็วกว่า 

                    หรืออาจใช้ผลิตภัณฑ์ ของ x-Series Scratch Away ก็ขัดได้ผลดีเช่นเดียวกัน 

                    หากเราไม่สามารถขัดออกได้ด้วยผลิตภัณฑ์ช้างบนนี้ ยังมีรอยหลงเหลืออยู่ หรืออาจต้องขัดอีกนานก็ไม่แน่ใจว่าจะขัดออกหมดหรือไม่ ก็ลองใช้ผลิตภัณฑ์ที่ขัดได้ลึกได้อีก โดยผงขัดที่ใช้นี้ จะรู้สึกหยาบขึ้นกว่าผลิตภัณฑ์ก่อนหน้านี้ เหล่านี้ได้แก่ Liquid Rubbing Compound หรือ Turtle Wax Polishing Compound  ขัดดู แน่นอนว่าจะขัดได้ลึกกว่า เร็วกว่า เราต้องคอยเช็ดว่าไม่หยาบเกินไป สามารถขัดออกได้ แต่เมื่อขัดออกแล้วให้หยุดขัด และกลับมาใช้ ผลิตภัณฑ์ขัดขนแมวมาขัดรอยหยาบๆของผลิตภัณฑ์ Polishing Compound ออกไป ใช้มือลูบดู เราจะรู้สึกได้ว่า มันมีความเนียนนุ่มขึ้น ลื่นมือขึ้น 


                        การขัดสีนั้น สามารถขัดได้ด้วยมือ หรืออาจใช้เครื่องขัดสีเพื่อให้เบาแรงขึ้นก็ได้ โดยเครื่องขัดสีก็แนะนำให้ใช้เครื่องขัดสีชนิดใดก็ได้ แต่ควรเลือกแผ่นขัดที่เหมาะสมกับงาน เช่นแผ่นขัดชนิดละเอียดก็ใช้กับผลิตภัณฑ์ขัดสีที่ละเอียดปานกลางหรือหยาบเล็กน้อย เช่น Turtle Wax Scratch and Swirl Remover ส่วนถ้าใช้แผ่นขัดที่ขัดรอยลึกปานกลาง ก็ใช้ผลิตภัณฑ์ขัดที่หยาบปานกลาง เช่น Simoniz Scratch and Swirl Remover  หรือ Turtle Wax Polishing Compound เป็นต้น  หากใช้แผ่นขัดชนิดหยาบกับรอยขีดข่วนที่ลึกหน่อย ก็ต้องคอยระวังไม่ขัดย้ำกับที่เป็นเวลานาน โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นเหลี่ยมเป็นมุมของผิวสี เพราะอาจขัดถึงชั้นเหล็กเลยก็ได้ 

 

                   เมื่อจบขั้นตอนการขัดสีแล้ว และรู้สึกว่าผิวสีรถมีความเรียบลื่นดีแล้ว คราวนี้ก็ถึงขั้นตอนในการลงแว็กซ์ หรือเคลือบเงา ซึ่งขั้นตอนนี้เป็นการทำให้ผิวสีมีความเงางาม มีการปกป้องผิวสีได้ แตกต่างกันตามชนิดของ ผลิตภัณฑ์เคลือบสีที่เราเลือกใช้ ซึ่งระดับความเงา ระดับการปกป้อง ความทนทานของความปกป้องและความเงางาม จะแตกต่างกันตามชนิดของส่วนประกอบของ เคลือบสี และส่วนประกอบทางเคมีต่างๆในผลิตภัณฑ์นั้นๆ เช่น คาร์นอบาแว็กซ์   มอนแทนแว็กซ์  เซรามิกแว็กซ์  หรือ กราฟฟีน  ที่มีในส่วนประกอบของเคลือบสีนั้นๆ

                   การเคลือบสีและผลิตภัณฑ์แนะนำ จะได้กล่าวถึงโดยละเอียดในบทความตอนต่อไป


Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy