การเคลือบสีรถยนต์ หรือการลงแว็กซ์ ชนิดของเคลือบสีแบ่งตามส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์เคลือบสี

Last updated: 20 Oct 2023  |  614 Views  | 

การเคลือบสีรถยนต์ หรือการลงแว็กซ์ ชนิดของเคลือบสีแบ่งตามส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์เคลือบสี

           การเคลือบสีรถยนต์ เป็นงานที่ไม่ยาก ในปัจจุบัน เนื่องจากผู้ผลิตได้ ค้นคิดกรรมวิธีที่ทำให้การเคลือบสีง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อน เช่นเคลือบสีด้วยผลิตภัณฑ์สเปรย์แบบมีไกฉีด ซึ่งเพียงแค่ฉีดให้เคลือบสีกระจายตัว แล้วเช็ดด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์ แล้วเช็ด ขัด อีกครั้งด้วยผ้าแห้ง ก็เสร็จ ผิวสีจะเงางามขึ้นมาทันที แต่การใช้เคลือบสีชนิดครีม ก็เป็นอีกวิธีที่ไม่ยากเช่นกัน เพียงแต่เทผลิตภัณฑ์ลงบนแผ่นลงแว็กซ์ หรือบนผ้า แล้วเช็ดให้เป็นรูปวงกลม ขนาดไม่เกิน 2 ตารางฟุตในแต่ละครั้ง การเช็ดก็คือการกระจายแว็กซ์ไปให้ทั่วผิวสี หลังจากทั่วแล้วเราก็ปล่อยให้แห้งจนขึ้นฝ้า แล้วจึงใช้ผ้าแห้งเช็ดอีกครั้งจนขึ้นเงา การเช็ดให้ขึ้นเงาก็คือการขัด เพื่อให้ผงขัดสีที่มีอยู่ในครีมเคลือบสีช่วยทำความสะอาดผิวสีไปในตัวขณะเช็ด จึงช่วยให้ผิวสีเงางามขึ้น เรียบและลื่น

           ผลิตภัณฑ์เคลือบสี ปัจจุบันถ้าจะแบ่งตามส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ จะแบ่งได้เป็น

           1. เคลือบสีที่ประกอบด้วยแว็กซ์ ที่อาจเป็นแว็กซ์สังเคราะห์ เช่น Silicone wax และแว็กซ์จากสารธรรมชาติ ได้แก่ Carnauba wax, Montan wax หรือ Paraffine wax เป็นต้น สินค้าชนิดนี้เป็นเคลือบสี ( Car Wax ) ชนิดพื้นฐานที่มีขายในท้องตลาดเป็นส่วนใหญ่ ขอแนะนำสินค้าในกลุ่มนี้ที่มีอยู่ในเพจ wax2auto ให้ท่านได้เลือกใช้ได้แก่

           2. เคลือบสีที่เป็นซิลิโคน โมดิฟายน์แว็กซ์ที่ทำให้เกิดความเงางามที่คงทนขึ้น โดยมีโครงสร้างหลักของ Silicon oxide หรือที่ที่เรียกทั่วไปว่า Silica ที่เป็นส่วนประกอบของกระจกที่มีความเงาเหมือนกระจก และแข็งแรงเช่นกระจก นำมาใช้เป็นแว็กซ์หรือเคลือบสีในผลิตภัณฑ์ ในหลายๆที่อาจเรียกว่า 'เคลือบแก้ว' ซึ่งโดยความเป็นจริงก็คือส่วนประกอบของมันเป็นส่วนประกอบหนึ่งของกระจกหรือแก้ว นั่นเอง นอกจากนี้ยังผสมโพลีเมอร์อีกหลายชนิดที่ผสมในผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ เพจ wax2auto ขอแนะนำผลิตภัณฑ์ดังต่อไปนี้ ให้ท่านได้เลือกใช้

 

           3. เคลือบสี ที่ผลิตจากโครงสร้างของผลิตภัณฑ์เซรามิก หรือที่เรียกว่า เคลือบเซรามิก หรือกระเบื้องเคลือบนั่นเอง

สำหรับท่านที่ยังไม่ทราบว่า เคลือบเซรามิกต่างกับเคลือบแก้วอย่างไร? ลองอ่านเพิ่มเติมได้ที่บทความนี้

ส่วนประกอบหลักก็ยังคงเป็น โครงสร่างของ Silicon oxide อยู่เช่นกัน แต่ได้ปรับปรุงให้มีความเงางามที่คงทนนานเป็นเดือนๆ และมีความแข็งแรงประดุษ กระเบื้อง หรือ เซรามิก ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ เดิมทีต้องใช้ผู้มีความชำนาญหรือมีการเรียนรู้กรรมวิธีเป็นอย่างดีมาทำการเคลือบเซรามิก แก่รถของท่าน ซึ่งต้องสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายมากขึ้น แต่ในปัจจุบัน Turtle Wax ผู้ผลิตรายใหญ่ของโลก ได้คิดค้นวิจัยวิธีการเคลือบเซรามิก อย่างง่าย คือเคลือบด้วยตัวท่านเอง จึงเป็นการง่ายในปัจจุบันที่จะทำให้สีรถท่านเงางาม ทนทานนับเดือนได้ โดยกรรมวิธีเหมือนการเคลือบสีทั่วไป ทางเพจ wax2auto ขอแนะนำสินค้าในส่วนของเคลือบเซรามิกดังนี้

 

           4.  เคลือบสี ที่ผสม กราฟฟีน ( Graphene ) ซึ่งหลายท่านคงพอทราบว่า กราฟฟีน ( Graphene ) มีคุณสมบัติเฉพาะตัวอย่างไร ในที่นี้เราคงจะกล่าวถึงเฉพาะคุณสมบัติที่มันประกอบในผลิตภัณฑ์เคลือบสี กล่าวคือ กราฟฟีน มีคุณสมบัติในความเบาและบางมากๆ และโปร่งแสง มีการนำความร้อนที่ดีมากๆ คุณสมบัติเหล่านี้ได้นำมาประกอบกับ 'เคลือบสีเซรามิก' ก็ยิ่งทำให้คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์มีคุณสมบัติที่พิเศษมากยิ่งขึ้น เมื่อกล่าวถึง คุณสมบัติในการ 'เคลือบสี' กล่าวคือคุณสมบัติของเคลือบสี กราฟฟีน จะมีความเงางามมากยิ่งขึ้น เนื่องจากการสะท้อนแสงของกราฟฟีน ทำให้ตาของเราสัมผัสกับความเงาของสีมากยิ่งขึ้น และที่สำคุญคือ คุณสมบัติการนำความร้อนของมันจะทำให้รถของเราที่จอดอยู่กลางแดดจะไม่ร้อนมาก คือความร้อนจะถูกนำพาออกจากผิวสีให้เหือดหายไปโดยเร็ว รถของเราก็จะเย็นลง ขอแนะนำเคลือบสีกราฟฟีนกับคุณสมบัติสุดฟิน ที่อยู่ในเพจ wax2auto ดังนี้

 

            ทั้งหมดนี้ เป็นสิ่งที่เราภูมิใจนำเสนอท่านผู้มีความสนใจในผลิตภัณฑ์ที่จะทำให้รถของท่านเป็นที่ต้องตาของผู้ที่พบเห็น ท่านสามารถเลือกใช้ได้ตามที่ต้องการในตลาดปัจจุบันที่เรามีและแนะนำให้แก่ท่าน ได้ลองใช้ต่อไป

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy